Thổ Nhĩ Kỳ thuộc châu Á hay châu Âu?

Thổ Nhĩ Kỳ thuộc châu Á hay châu Âu?

Thổ Nhĩ Kỳ có 97% diện tích thuộc nằm ở châu Á và chỉ có 3% diện tích nằm ở châu Âu. Vì vậy, xét theo diện tích, Thổ Nhĩ Kỳ thuộc châu Á. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ là một nước châu Âu và là một trong những thành viên sớm nhất của NATO.

Thổ Nhĩ Kỳ nằm ở đâu?

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia liên lục địa Á – Âu. Phần lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ thuộc châu Á chiếm 97% diện tích toàn quốc, tách khỏi phần lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ thuộc châu Âu qua eo biển Bosphorus, biển Marmara và eo biển Dardanelles. Phần lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ thuộc châu Âu chiếm 3% diện tích toàn quốc.

vị trí đất nước thổ nhĩ kỳ
Vị trí của Thổ Nhĩ Kỳ trên bản đồ thế giới

Xét theo địa lý, diện tích Thổ Nhĩ Kỳ được chia thành bảy vùng gồm: Marmara, Aegea, Biển Đen, Trung Anatolia, Đông Anatolia, Đông Nam Anatolia và Địa Trung Hải. Địa hình gồ ghề tại phía bắc Anatolia dọc theo biển Đen giống như một dải dài và hẹp. Như khuynh chướng chung, cao nguyên Anatolia nội lục ngày càng gồ ghề khi đi về phía đông.

bản đồ các vùng của đất nước thổ nhĩ kỳ
Các vùng của Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ có biên giới với 8 quốc gia: Bulgaria ở phía tây bắc; Hy Lạp ở phía tây; Gruzia ở phía đông bắc; Armenia, Iran và vùng tách rời Nakhchivan của Azerbaijan ở phía đông; và Iraq cùng Syria ở phía đông nam. Địa Trung Hải ở phía nam; biển Aegea ở phía tây; và biển Đen ở phía bắc. Biển Marmara, các eo biển Bosphorus và Dardanelles phân ranh giới giữa Thrace và Anatolia, và cũng phân chia châu Âu và châu Á. Vị trí nằm tại nơi giao cắt giữa châu Âu và châu Á khiến Thổ Nhĩ Kỳ có tầm quan trọng địa chiến lược đáng kể.

Trả lời câu hỏi “Vậy Thổ Nhĩ Kỳ thuộc châu Á hay châu Âu?”

thành phố liên lục địa Á Âu Istanbul
Thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ nằm trên hai bờ Á – Âu

Theo vị trí địa lý, Thổ Nhĩ Kỳ có 97% diện tích thuộc nằm ở châu Á và chỉ có 3% diện tích nằm ở châu Âu. Do đó, xét theo diện tích, Thổ Nhĩ Kỳ thuộc châu Á. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ là một nước châu Âu và là một trong những thành viên sớm nhất của khối NATO. Nguyên do là sau khi nhà nước Cộng Hòa Thổ Nhĩ Kỳ được thành lập, tổng thống đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ – Mustafa Kemal Ataturk đã định hướng Thổ Nhĩ Kỳ thành một quốc gia phương Tây hiện đại. Hơn nữa, thành phố lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ – Istanbul – nằm giữa hai châu lục, và quốc gia này đã lựa chọn Lục địa già.

Summary
Thổ Nhĩ Kỳ thuộc châu Á hay châu Âu?
Article Name
Thổ Nhĩ Kỳ thuộc châu Á hay châu Âu?
Description
Bài viết trả lời cho câu hỏi: "Thổ Nhĩ Kỳ thuộc châu Á hay châu Âu?" gây nhiều sự hiểu nhầm cho mọi người khi tìm hiểu về đất nước Thổ Nhĩ Kỳ.
Author
Publisher Name
thonhiky.org
Publisher Logo

Share this post

Post Comment